คำขวัญโรงเรียน
"พัฒนาการดี มีวินัย ใฝ่คุณธรรม เลิศล้ำวิชาการ"
ตราสัญลักษณ์โรงเรียน
- หนังสือที่เปิดไว้ หมายถึง ปัญญาและความรู้ที่สามารถนำไปใช้ได้ตลอดเวลา
- คบเพลิง หมายถึง แสงสว่างแห่งปัญญา
- รัศมี หมายถึง ความเจริญรุ่งเรืองแผ่ไพศาล
ต้นไม้/สี ประจำโรงเรียน
สีแสด หมายถึง ความรอบรู้ ความฉลาดแห่งปัญญา
ประวัติโรงเรียน
โรงเรียนเอกปัญญาตั้งอยู่ เลขที่ 290 หมู่ 9 ถนนถีนานนท์ ตำบลสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ บนเนื้อที่ 12 ไร่ ห่างจากใจกลางเมืองประมาณ 500 เมตร ห่างจากตัวจังหวัด 40 กิโลเมตร โรงเรียนเอกปัญญาก่อตั้ง โดยนายรัฐศาสตร์ พาณิชย์พงศภัค และ นางมยุรา พาณิชย์พงศภัค เริ่มก่อตั้งเมื่อ ปี พ.ศ.2550 มีเนื้อที่ในวันเริ่มก่อตั้งประมาณ 6 ไร่ มีอาคาร 2 หลัง คือ อาคารเรียนระดับอนุบาล 1 ถึงอนุบาล 2 และอาคารหอประชุม บรรยากาศภาย ในโรงเรียนเน้นความร่มรื่น สะอาด สวยงาม ส่งเสริมบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ใน ปีการศึกษา 2551 ได้มีการก่อสร้างอาคารเรียน 2 ชั้น จำนวน 1 หลัง มีห้องเรียน 12 ห้อง มีห้องคอมพิวเตอร์ 1 ห้อง ปีการศึกษา 2552 ได้เปิดสอน ระดับประถมศึกษา ชั้นปีที่ 1และ ระดับประถมศึกษา ชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2553 ได้ก่อสร้างอาคาร 2 ชั้นจำนวน 14 ห้องเรียน และได้เปิดสอนโปรแกรมพิเศษ Gifted English Program เพื่อส่งเสริมเด็กที่มีความ สามารถทางวิชาการ ปีการศึกษา 2554
เพื่อให้การบริหารงานของโรงเรียนบรรลุตามปรัชญา และวิสัยทัศน์ที่กำหนด โรงเรียนได้แบ่งการบริหารงานออกเป็น 5 ฝ่าย ได้แก่
1. ฝ่ายบริหารงานวิชาการ
2. ฝ่ายบริหารงานบุคคล
3. ฝ่ายบริหารงานงบประมาณ
4. ฝ่ายบริหารงานทั่วไป
5. ฝ่ายกิจกรรมนักเรียน
ปัจจุบันโรงเรียนมีบุคลากรทั้งสิ้น 65 คน มีจำนวนนักเรียนตั้งแต่ปีการศึกษา 2550 ถึง 2555 มีดังนี้
ปีการศึกษา 2550 มีนักเรียนจำนวน 120 คน ปีการศึกษา 2551 มีนักเรียนจำนวน 240 คน
ปีการศึกษา 2552 มีนักเรียนจำนวน 405 คน ปีการศึกษา 2553 มีนักเรียนจำนวน 598 คน
ปีการศึกษา 2554 มีนักเรียนจำนวน 804 คน ปีการศึกษา 2555 มีนักเรียนจำนวน 995 คน
สำหรับนักเรียนอนุบาล แต่ละห้องมีครูประจำชั้น 1 คน และครูพี่เลี้ยง 1 คน การจัดการเรียนการสอนในระดับอนุบาล มีเป้าหมายให้นักเรียน ได้มีพัฒนาการสมวัย และมีความรู้ทางวิชาการที่เหมาะสม เพื่อให้มีความพร้อมในการเรียนต่อในระดับประถมศึกษา ระดับประถมศึกษาจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 และโรงเรียนได้เน้นหลักสูตรพิเศษเพิ่มเติม คือ หลักสูตร ภาษาอังกฤษกับครูต่างชาติ และหลักสูตรภาษาจีน มีโครงการพิเศษสำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษ คือ ห้องเรียน Gifted English Program เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และการเป็นพลโลกในยุคศตวรรษที่ 21 อีกทั้ง ทางโรงเรียนได้จัดโครงการพัฒนาการ อ่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ที่มีปัญหาในการอ่านภาษาไทย โดยคัดเลือกนักเรียนที่มีปัญหา เข้ากิจกรรมพัฒนาการอ่านโดยใช้แฟ้มส่วน บุคคลในการบันทึกข้อมูล เมื่อนักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมการอ่านอย่างต่อเนื่อง โดยมีคุณครูกลุ่มสาระภาษาไทยและคุณครูทุกคนเป็นผู้รับผิดชอบ ในการพัฒนาการอ่านของนักเรียนให้มีคุณภาพต่อไป
บุคลากรประจำชั้น ทุกระดับมีความรู้ในระดับปริญญาตรี มีความสามารถตรงตามสาขาที่สอน และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง บุคลากรที่ สำเร็จการศึกษาในวิชาเอกอื่นๆ โรงเรียนได้ส่งไปอบรมร่วมกับหน่วยงานทางการศึกษาที่จัด และจัดอบรมให้ความรู้ในโรงเรียนโดยประสานความ ร่วมมือไปยังสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษา และ สถาบันอุดมศึกษาที่เป็นเครือข่าย นอกจากนี้ยังให้มีการนิเทศภายใน ใช้การจัดการความรู้ ทั้งระดม ผู้เชี่ยวชาญ และครูที่มีประสบการณ์ มาเป็นพี่เลี้ยง และให้คำปรึกษา7. คำขวัญของโรงเรียน (School Motto) : Together we Learn
Learning to Do, Doing to Learn,
Learning to Live, Living to Serve
8. ค่านิยมของโรงเรียน (School value)
1. Quality Focus: มุ่งเน้นที่คุณภาพ
2. Organization: วางแผนเวลาและวางเป้าหมายที่ชัดเจน
3. Responsibility : มีความรับผิดชอบ
4. Moral: มีคุณธรรมและจริยธรรม
5. Honesty: มีความซื่อสัตย์สุจริต
6. Respect: มีสัมมาคารวะ
7. High Expectation: มีความคาดหวังสูง
8. Smart: สง่างาม
9. Persistence: มีความพากเพียร ขยัน อุตสาหะ
10. Teamwork: ทำงานเป็นทีม สามัคคี ปรองดอง
9. อัตลักษณ์ของโรงเรียน
- ระดับปฐมวัย คำประกาศ “เราคือผู้เก่งภาษา กล้าแสดงออก”
- ระดับประถมศึกษา คำประกาศ “เราคือผู้แต่งกายดี มีมารยาทงาม”
10. นโยบายของโรงเรียน
1. มุ่งพัฒนาการเรียนการสอนทุกระดับเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถเต็มตามศักยภาพของแต่ละบุคคล มีทักษะพื้นฐานและสมรรถนะ
ตามหลักสูตร
2. มุ่งพัฒนาศักยภาพบุคลากรทุกคนให้เป็นครูมืออาชีพและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง
3. มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีระเบียบวินัย มีคุณธรรม จริยธรรม มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ – สังคม และสติปัญญา มีความรับผิดชอบ เอื้อเฟื้อ
เผื่อแผ่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และเป็นผู้มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง
4. จัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนการสอน
5. พัฒนาระบบบริหารการจัดการศึกษาที่เน้นการมีส่วนร่วม
6. จัดข้อมูลสาระสนเทศให้เป็นระบบโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเต็มศักยภาพ
7. จัดการศึกษาเพื่อเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน11. เป้าหมาย
1. ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ
2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
3. ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
4. ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุสมผล
5. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
6. ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
7. ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
8. ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
9. คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
10. สถานศึกษามีการจัดการหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน
ข้อ 10 หลังจากที่ปฏิบัติงานเสร็จสิ้นแล้วให้นำหลักฐานการจ่ายเงินมาแสดงต่องานการเงินภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันที่เสร็จสิ้นการปฏิบัติงานแล้ว
12.พันธกิจ
1. พัฒนาคุณภาพผู้เรียน
2. พัฒนาการจัดการศึกษา
3. พัฒนาการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
4. พัฒนาด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
5. พัฒนาด้านมาตรการส่งเสริม13. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
2. ซื่อสัตย์สุจริต
3. มีวินัย
4. ใฝ่เรียนรู้
5. อยู่อย่างพอเพียง
6. มุ่งมั่นในการทำงาน
7. รักความเป็นไทย
8. มีจิตสาธารณะแผนกลยุทธปีการศึกษา (2556-2560)
กลยุทธ์ข้อที่ 1 พัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ
กลยุทธ์ข้อที่ 2 พัฒนาศักยภาพครูและกระบวนการจัดการเรียนรู้สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ
กลยุทธ์ข้อที่ 3 พัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการ และการจัดการเรียนรู้
กลยุทธ์ข้อที่ 4 พัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมบรรยากาศแห่งการเรียนรู้
กลยุทธ์ข้อที่ 5 พัฒนาระบบการบริหารจัดการสู่มาตรฐานสกล
กลยุทธ์ข้อที่ 6 พัฒนาระบบการบริหารจัดการสู่มาตรฐานระดับสากล
กลยุทธ์ข้อที่ 7 พัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
กลยุทธ์ข้อที่ 8 ส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการยกระดับคุณภาพการศึกษา
กลยุทธ์ข้อที่ 9 อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นและส่งเสริมความเป็นไทย
